Thứ Tư, 31 tháng 10, 2007

Hà Nội rực rỡ chợ hoa ngày Tết

Tết đến, hầu như ai cũng dành thời gian để đến các chợ hoa vừa để ngắm nhìn vừa tìm mua cành đào, cây quất hay một bó hoa, chậu cảnh.... đưa về nhà để được thưởng thức hương sắc mùa Xuân trong ngôi nhà ấm cúng của mình.

Cây đào, cây mai, chậu quất... như những biểu tượng văn hóa Tết của người dân Việt nói chung và Hà Nội nói riêng từ ngàn xưa.

Nhưng trong đời sống đương đại, thú sinh hoạt văn hóa tao nhã và nặng về tinh thần ấy đã thay đổi khá nhiều. Nguyên nhân sâu xa có lẽ là những biến chuyển của đời sống vật chất, tinh thần và cả mức thu nhập của chính những người dân được tăng lên.

Thú chơi hoa vốn đã trở thành truyền thống văn hóa của người Hà Nội.

Dấu hiệu Tết, không khí ngày Tết ở Hà Nội đã được thể hiện sớm và đậm nhất chính là các chợ hoa Tết. Phần vì Hà Nội được thiên nhiên ưu đãi nên đứng hàng đầu về sự phong phú hoa và cây cảnh. Người Hà Nội cũng được coi là dân khá "sành điệu" trong thú chơi này.

Điều dễ nhận thấy ở chợ hoa Tết ở Hà Nội năm nay chính là sự đa dạng về chủng loại. Ngoài một số loại hoa truyền thống vốn có tên tuổi như quất Quảng Bá, đào Nhật Tân, Tứ Liên, cúc, cẩm chướng, hoa đồng tiền, hoa cúc Ngọc Hà... thì chợ hoa Tết còn có hàng trăm loại hoa mới xuất hiện (có nguồn gốc nhập ngoại hoặc đưa từ các địa phương khác về).

Chỉ nói riêng về đào cũng đủ cho thấy cái đa dạng đó. Từ đào ta đến đào Nhật Tân, đào thế, đào thắm Tây Bắc, đào Lào (gốc từ Lào được đưa về từ Sơn La, Điện Biên)...

Tùy vào sở thích từng người, tùy không gian ngôi nhà và túi tiền của mình, người dân tha hồ lựa chọn cho mình những "biểu trưng văn hóa Tết" ngay tại các chợ hoa, cây cảnh Tết hình thành trên các phố Nghi Tàm, Quảng Bá, Hoàng Hoa Thám, hay Láng Hạ, Kim Ngưu...

Giá cả cũng rất đa dạng, phù hợp với nhiều loại nhu cầu. Tuy nhiên theo những người dân thì năm nay giá cả có đắt hơn so với năm ngoái.

Nếu như những người giàu chơi sang có thể bỏ ra hàng triệu đồng để mua những chậu hoa lan, những cây đào thế hoặc mua những bông hoa Tuylip (nguồn gốc từ Hà Lan với giá 20 - 30 ngàn một bông) thì người nghèo có điều kiện để chung thủy với sở thích của mình với các loại hoa cẩm chướng, hoa phăng, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc mà mức giá bình dân.

Với trên dưới 100 ngàn, đã có thể chọn được một cành đào khá đẹp. Gấp đôi số tiền ấy thì có thể có một cây quất tuy không to lớn nhưng sai quả, chín vàng.

Có rất nhiều quầy hàng chuyên doanh những loại quất, đào ta loại giá rẻ. Chỉ khoảng 50 - 70 ngàn, người ta đã có thể mua những cành đào Nhật Tân loại nhỏ hoặc những cây quất loại nhỏ.

Cùng số tiền ấy, còn có thể lựa chọn cho mình những chậu cúc, chậu cảnh nhỏ hay một bình thủy tiên, một lọ tầm xuân, một cành đào phai...

VTC News giới thiệu với độc giả chùm ảnh chợ hoa ngày Tết:

Cảnh đông vui, tấp nập tại một quầy hoa Tết trên đường Quảng Bá.
Đào thế Nhật Tân - niềm tự hào của người trồng hoa Hà Nội.
Một góc phố chuyên bán hoa các loại ở Nghi Tàm.
Mai vàng mang ánh nắng, sự ấm áp của phương Nam giữa phố phường Hà Nội.

Một dãy hè phố chuyên bày bán loại hoa bình dân.

Màu sắc của hàng trăm loại hoa ngoại đang góp phần tô điểm cho mùa Xuân và Tết.
Hoa phong lan dù đắt đỏ nhưng vẫn xuất hiện ngập tràn trên chợ hoa Tết năm nay.
Sự phong phú của chợ hoa khiến người nghèo có nhiều sự lựa chọn.
Không ít cửa hàng hoa bán chủ yếu những sản phẩm dưới 50 ngàn đồng.
Hoa cúc là loại được tầng lớp bình dân lựa chọn để trang trí nhà mình dịp Tết.

Lê Tùng Dương

Không có nhận xét nào: