Thứ Ba, 23 tháng 10, 2007

Dịch vụ hoa Tết trúng mùa

Cùng với nhu cầu về hoa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các dịch vụ vận chuyển hoa cũng được mùa bùng nổ. Hàng loạt các công ty, chi nhánh, các cơ sở Bưu điện và dịch vụ tư nhân thông báo sẽ đảm nhận việc vận chuyển hoa theo yêu cầu và tất nhiên giá thành cũng cao hơn năm ngoái kha khá…
(Ảnh: quehuong.org)

Hoa Tết năm nay dù được thông báo là không thiếu nhưng lượng hàng cung cấp cho thị trường chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, hoa trong nước lại có một mùa vụ không như ý. Hoa đào, hoa mai do nhiều nguyên nhân khách quan đã "chào xuân" từ khá sớm, trước Tết cả tháng. Đây lại cũng là những mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm và tìm kiếm nhất. Vì lẽ đó mà giá hoa tăng cao (20-30% so với Tết năm ngoái) kéo theo giá cước vận chuyển hoa theo yêu cầu trở nên "đắt đỏ" khác thường.

Hiện nay, giá cước vận chuyển hoa theo đơn đặt hàng đã tăng nhẹ từ 10-20%. Việc tăng giá này được dự sẽ còn cao hơn trong những ngày cận Tết. Các loại hoa được đăng kí nhiều nhất vẫn là hoa đào (từ Bắc vào Nam) và hoa mai theo chiều ngược lại. Ngoài ra, phong lan, hồng Đà Lạt, tulip, lily, cát tường cũng đặc biệt được người tiêu dùng ưa chuộng…

Các đơn vị sốt sắng nhất với dịch vụ vận chuyển hoa, như mọi năm vẫn là các hãng hàng không. Do nhu cầu của người dân và với nhiều lợi thế đặc biệt, các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines và Pacific Airlines nhanh chóng tung ra các thông báo mời chào khách hàng.

Với các chậu mai, đào thế, hoa kiểng (vẫn còn nguyên gốc, đất,chậu) sẽ được tính cước và vận chuyển như dịch vụ hàng hòa thông thường. Trong khi đó, với nhu cầu vận chuyển cành, nhánh, bó…của khách hàng, các hãng hàng không đã đưa ra phương thức vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Cước vận chuyển mai, đào của Pacific Airlines trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại là 150.000 đồng/bó. Chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng 75.000 đồng/bó. Các cành đào, mai, phải được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, một bó không quá 2 cành. Kích thước các cành đào, mai không vượt quá 120x50x50cm. Mỗi hành khách được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi theo chuyến bay tối đa 1 bó.

Cùng với Vietnam Airlines và Pacific Airlines, các công ty tư nhân và các shop hoa cũng tích cực đảm nhận việc chuyển hoa theo yêu cầu. Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ chuyển phát nhanh Tân Sơn Nhất, Hà Nội (Netco), công ty Dalat Hasfarm cùng không ít các shop hoa tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Đà Lạt… đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng có nhu cầu vận chuyển hoa. Việc phục vụ nhu cầu vận chuyển hoa tại các cơ sở này chủ yếu diễn ra trong nội thành và một số các tỉnh lân cận. Dù có các hình thức khuyến mãi kèm theo, nhưng giá cước vận chuyển cũng không "mềm" chút nào.

Trong khu vực nội thành, cước vận chuyển có giá từ 30.000-50.000 đồng/lần. Với các tỉnh lân cận, tùy theo quãng đường xa, gần, đường xá thuận tiện hay không mà mức giá dao động trên dưới 100.000 đồng/lần. Với những "phi vụ" làm ăn xa (từ Nam ra Bắc và ngược lại), giá cước cũng tăng lên chóng mặt. Với một cành đào nho nhỏ (1-1,5m) giá cước cũng đã trên dưới 300.000 đồng. Trong khi đó, các mặt hàng cỡ lớn có thể giá cước từ 1-3 triệu đồng, tức là có thể bằng 1/2 đến 1/3 giá trị của mặt hàng được chuyển.

Dù giá cước vận chuyển có tăng cao, nhưng không vì thế mà nhu cầu của khách hàng giảm. Theo nhiều cơ sở vận chuyển hoa thì đơn đặt hàng của người tiêu dùng năm nay đang tăng đáng kể. Những gia đình làm ăn xa quê mong muốn được cảm nhận một chút hương vị Tết qua những cành đào hoặc chậu mai. Nhiều người thì muốn nhân dịp Tết này, gửi hoa tặng bạn bè, người thân, thậm chí đây cũng là một cách tỏ tình được nhiều bạn trẻ ưa thích. Vì lẽ đó mà nhu cầu vận chuyển hoa Tết Đinh Hợi có thể tăng 20-25%.

Anh Đinh Thế Lợi, một khách hàng cho biết: "Tôi mua cành đào này nhờ chuyển vào trong Nam cho đứa em trai. Tết này lần đầu tiên nó ở trong đó nên mong có được cành đào trong nhà để nhớ đến quê hương".

Với anh Trần Quang, Long Biên, Hà Nội, lí do của việc nhờ vận chuyển hoa lại rất lãng mạn: "Em có người yêu trong nội thành, nhưng muốn tặng hoa theo cách này cho lạ và bất ngờ. Mong rằng bạn ấy sẽ thích".

Không có nhận xét nào: